1. Chuyên nghiệp hóa nghề tóc. Trong chuyến đi tìm những phong cách thời trang tóc mới để chuẩn bị cho những ngày Noel rực rỡ đang cận kề, tôi đến salon mới của nhà tạo mẫu tóc Văn Sáu tại số 62 Nguyễn Đức Cảnh - một trong những salon hiện đại nhất đất Cảng hiện nay. Salon tóc này được Văn Sáu mới mua (để chuyển salon cũ từ đường Trần Phú về đây), đồng thời cũng là nơi ở của 2 vợ chồng anh. Tọa lạc ở một con đường trung tâm thành phố, một tòa nhà cao 6 tầng trị giá cả chục tỷ đồng mang biển hiệu salon Văn Sáu, khung kính tấm lớn có thể nhìn ra tổng thể của sông Tam Bạc đẹp như một bức tranh. Không khí làm việc tại salon với gần 20 nhân viên thật bận rộn nhưng đều vào quy trình trôi chảy và tạo sự thuận tiện nhất cho khách. Anh Văn Sáu tâm sự: “Nghề tóc là một đam mê đối với tôi, hơn cả tiền bạc. Tôi sẵn sàng đầu tư đến mức cao nhất cho cơ sở vật chất, quyết tâm tạo lập một salon tóc thật hiện đại và sang trọng để người Hải Phòng có thể tìm được một nơi chăm sóc tóc vừa ý mà không phải đi đến các thành phố lớn hơn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh”.


nhà tạo mẫu tóc văn sáu (hải phòng) tại italy

Nghề tóc đến với Văn Sáu có lẽ cũng bởi duyên số. Anh kể: “Hồi nhỏ, tôi thích vẽ các mái tóc trên giấy. Đến khi chọn nghề, tôi cũng vì yêu thích nên mới chọn nghề tóc”. Chỉ đến với nghề bằng “cái duyên” nhưng ở lại được với nghề thì Văn Sáu đã có cả một sự nỗ lực vượt bậc. Anh vừa làm nghề vừa tự học hỏi, rồi cũng thử sức và rèn luyện phong cách cho mình qua các cuộc thi tạo mẫu tóc. Anh đã từng đoạt giải cao tại các cuộc thi tạo mẫu tóc toàn quốc, được tặng danh hiệu bàn tay vàng cùng nhiều chứng chỉ ngành tóc quốc tế. Những mẫu tóc của Văn Sáu cũng được yêu thích và trở thành “trend” (khuynh hướng tóc) của đất Cảng và cả nước. Cho đến nay, mặc dù đã khẳng định được thương hiệu tóc hàng đầu tại Hải Phòng nhưng anh vẫn không ngưng nghỉ sự tìm tòi học hỏi. Sau hàng loạt những bằng cấp, chứng chỉ nghề tóc, mới đây nhất anh còn du học một khóa mới nhất đào tạo chuyên gia ngành tóc của học viện tóc thời trang Bes tại Milan, Italy. Là chuyên gia đại diện của hãng Bes tại Việt Nam, anh thường xuyên tham gia công tác giảng dạy, hội thảo chuyên đề về thời trang tóc.

2. Thổi hồn mình vào tóc. Được khẳng định trong nghề tóc, yếu tố hàng đầu đó là tay nghề của người làm tóc. Một mái tóc đẹp là mái tóc phù hợp nhất đối với chủ nhân của nó và thật tự nhiên, thuận tiện, không đòi hỏi sự chăm sóc quá nhiều. Anh Văn Sáu tâm sự: “Đối với tôi, mỗi sợi tóc dường như cũng có cả… “tâm hồn”. Mình phải giúp khách hàng nuôi dưỡng được ‘tâm hồn” của tóc thì mái tóc mới đẹp tự nhiên và đẹp bền được”. Mỗi đường kéo của Văn Sáu thể hiện một khái niệm mới dựa trên sự song hành của khoa học và nghệ thuật. Trước khi bắt đầu sáng tạo một kiểu tóc cho khách hàng, bao giờ anh cũng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về cấu tạo tóc.

Cách làm của Văn Sáu trước tiên bao giờ cũng phải chăm sóc da đầu nơi sinh dưỡng và quyết định sự trưởng thành của tóc. Phần nghệ thuật được anh thể hiện trên từng chất tóc... Bằng các đường cắt khéo léo, tài hoa của mình, Văn Sáu tạo dáng cho các mái tóc xoăn cho khách hàng. Thiên hướng làm tóc xoăn của Văn Sáu là tạo mái tóc xoăn bồng bềnh với những lọn xoăn tự nhiên, không cần nhiều sự chăm sóc quá kỹ lưỡng. Một kiểu tóc nữa mà giới trẻ năm nay đang ưa chuộng là kiểu đầu pốp duỗi phồng hoặc làm một mất một còn theo khuôn mặt để thể hiện rõ cá tính của từng người. Ngoài ra, kiểu tóc lá năm nay cũng được nâng tầm bằng kỹ thuật cắt theo 6 lớp, tạo độ mềm mại từ khuôn mặt đến hết độ dài tóc…

Salon Văn Sáu luôn đông khách, nhất là vào những ngày cuối năm khi nhu cầu làm đẹp chuẩn bị cho năm mới đang đến gần. Một “bí quyết” bất ngờ để níu chân khách ruột của Văn Sáu là thấu hiểu được tâm lý khách hàng: “Khách hàng ngày nay chỉ tin dùng vào các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược nên tôi luôn gắn bó với nhãn hiệu mỹ phẩm Bes Milano, một sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của Italia. Với việc sử dụng sản phẩm của hãng này đã nhiều năm qua nên anh luôn dành được sự ưu ái, giá sản phẩm đầu vào tương đối bình ổn khiến cho khách hàng được hưởng lợi…”.

3. Hành trình đi tìm một mái tóc phong cách Italy. Ngày 20-7-2011, nhà tạo mẫu tóc Văn Sáu được hãng Bes (Italy) đề cử cùng một số nhà tạo mẫu tóc của Hà Nội sang Milano tham dự khoá đào tạo Master Class và cùng với nhóm nghiên cứu của Bes Style Star Italy hoàn thành công đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi tung hệ thống màu nhuộm Free amoniac thế hệ mới nhất ra thị trường thế giới.


Một “phong cách tóc Italy” đã được anh chuyển hóa trên những mái tóc Việt. “Tôi chọn phong cách Ý vì sự lịch lãm và chiều sâu của nó. Hệ thống màu nhuộm và các sản phẩm Bes tôi đang dùng đã giúp tôi thể hiện được hết ý đồ trong mọi tác phẩm của tôi” - Anh tâm sự. Chuyến đi lần này giúp anh có thêm những kiến thức để bổ sung vào kỹ thuật tạo mẫu tóc do anh được chia sẻ với những chuyên gia tóc hàng đầu quốc tế hiện nay. Đặc biệt là việc ứng dụng những công nghệ mới nhất của thương hiệu tóc Bes. Sản phẩm màu nhuộm thế hệ mới Bes Free Amoniac bày tỏ tính “thân thiện” bằng nguồn gốc thảo dược. Hàm lượng Amoniac bị triệt tiêu thay thế bằng phức hợp Amonia vẫn mở biểu bì tóc khi kết hợp với dẫn xuất Oxy nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc sợi tóc. Nó vẫn nâng được 2 đến 3 tông màu tóc mà không gây hại và tạo mùi khó chịu. Sợi tóc sau khi nhuộm sẽ bóng mướt. Màu nhuộm có độ sâu và ánh sắc đạt được như ý...”. Với sản phẩm này thì “công nghệ nhuộm tóc 3D” sẽ là hiện thực, với 3 màu tóc cùng xuất hiện trên một mái tóc, kể cả những màu độc như nâu rêu, cà phê sữa… Các sản phẩm về duỗi thẳng và làm xoăn cũng có những công nghệ mới, tiến bộ vượt bậc được áp dụng tại salon Văn Sáu.

Làm đẹp là một công việc cần sự tìm tòi không bao giờ ngừng nghỉ. Giữa chuyến chu du bất tận trong nghề của Văn Sáu - chuyên gia tóc phong cách Ý chỉ dành lời để tri ân với khách hàng: “Sự thành công của Văn Sáu hôm nay có đóng góp quan trọng của khách hàng, những người yêu quý và tin tưởng vào bàn tay tạo mẫu tóc của Văn Sáu… Mong rằng, Văn Sáu và các anh em trong nghề tóc sẽ được phục vụ khách hàng đất Cảng và cả nước ngày một tốt hơn, chất lượng phục vụ cao hơn...”.

Nguồn An Ninh Hải Phòng http://www.anhp.vn/VN/TrangChu/TinTuc/VanHoaXaHoi/2011/12/19/21526/